Tìm hiểu 8 điều cần thiết của Yoga

0 13

Trong Patanjali’s Yoga Sutra , bát chánh đạo được gọi là ashtanga , có nghĩa đen là “tám chi” ( ashta = tám, anga = chi). Tám bước này về cơ bản đóng vai trò như những hướng dẫn về cách sống có ý nghĩa và có mục đích. Chúng phục vụ như một đơn thuốc cho các hành vi đạo đức và đạo đức và kỷ luật tự giác; họ hướng sự chú ý đến sức khỏe của một người; và chúng giúp chúng ta thừa nhận các khía cạnh tâm linh trong bản chất của chúng ta.

8 điều cần thiết của Yoga
8 điều cần thiết của Yoga

1. Yama

Chi đầu tiên, yama , đề cập đến các tiêu chuẩn đạo đức và cảm giác liêm chính của một người, tập trung vào hành vi của chúng ta và cách chúng ta ứng xử trong cuộc sống. Yamas là những thực hành phổ biến liên quan tốt nhất đến những gì chúng ta biết là Quy tắc vàng, “Hãy làm với người khác như bạn sẽ làm cho họ làm với bạn.”

Năm yamas là:

Ahimsa : bất bạo động

Satya : sự trung thực

Asteya : nonstealing

Brahmacharya : liên tục

Aparigraha : tính không tham lam

2. Niyama

Niyama , chi thứ hai, liên quan đến kỷ luật bản thân và quan sát tâm linh. Thường xuyên tham dự các buổi lễ chùa hoặc nhà thờ, báo ân trước bữa ăn, phát triển các phương pháp thiền định cá nhân của riêng bạn , hoặc tạo thói quen đi bộ chiêm niệm một mình là tất cả các ví dụ về niyama trong thực hành.

Năm niyama là:

Saucha: sạch sẽ

Samtosa: mãn nguyện

Tapas: nhiệt; khổ hạnh tâm linh

Svadhyaya: nghiên cứu kinh điển thiêng liêng và bản thân của mỗi người

Isvara pranidhana: đầu hàng Chúa

3. Asana

Asanas , những tư thế luyện tập trong yoga, bao gồm các chi thứ ba. Theo quan điểm của yogic, cơ thể là một ngôi đền của tinh thần, việc chăm sóc nó là một giai đoạn quan trọng của sự phát triển tinh thần của chúng ta. Thông qua việc thực hành các asana, chúng ta phát triển thói quen kỷ luật và khả năng tập trung, cả hai đều cần thiết cho việc thiền định.

4. Pranayama

Thông thường được dịch là “kiểm soát hơi thở”, giai đoạn thứ tư này bao gồm các kỹ thuật được thiết kế để đạt được khả năng làm chủ quá trình hô hấp trong khi nhận ra mối liên hệ giữa hơi thở, tâm trí và cảm xúc. Như được ngụ ý trong bản dịch theo nghĩa đen của pranayama , “kéo dài sinh lực”, các thiền sinh tin rằng nó không chỉ làm trẻ hóa cơ thể mà còn thực sự kéo dài tuổi thọ của chính nó. Bạn có thể thực hành pranayama như một kỹ thuật riêng biệt (tức là chỉ cần ngồi và thực hiện một số bài tập thở) hoặc tích hợp nó vào thói quen hatha yoga hàng ngày của bạn.

Bốn giai đoạn đầu tiên của ashtanga yoga của Patanjali tập trung vào việc tinh chỉnh nhân cách của chúng ta, làm chủ cơ thể và phát triển nhận thức tràn đầy năng lượng về bản thân, tất cả đều chuẩn bị cho chúng ta cho nửa sau của cuộc hành trình này, liên quan đến các giác quan, tâm trí, và đạt được trạng thái ý thức cao hơn.

5. Pratyahara

Pratyahara , chi thứ năm, có nghĩa là rút lui hoặc siêu việt cảm giác. Chính trong giai đoạn này, chúng ta nỗ lực có ý thức để kéo nhận thức của mình ra khỏi thế giới bên ngoài và những kích thích bên ngoài. Nhận thức sâu sắc, nhưng vẫn nuôi dưỡng sự tách rời khỏi các giác quan của chúng ta, chúng ta hướng sự chú ý của mình vào bên trong. Thực hành pratyahara cung cấp cho chúng ta cơ hội để lùi lại và nhìn lại bản thân. Sự rút lui này cho phép chúng ta quan sát một cách khách quan về cảm giác thèm ăn của mình: những thói quen có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta và có thể cản trở sự phát triển bên trong của chúng ta.

6. Dharana

Khi mỗi giai đoạn chuẩn bị cho chúng ta tiếp theo, việc thực hành pratyahara tạo ra bối cảnh cho dharana , hay sự tập trung. Sau khi giải tỏa được những phiền nhiễu bên ngoài, giờ đây chúng ta có thể tự đối phó với những phiền nhiễu của tâm trí. Không có nhiệm vụ dễ dàng! Trong quá trình thực hành tập trung, trước khi thiền định, chúng ta học cách làm chậm quá trình suy nghĩ bằng cách tập trung vào một đối tượng tinh thần duy nhất: một trung tâm năng lượng cụ thể trong cơ thể, hình ảnh của một vị thần hoặc sự lặp lại im lặng của một âm thanh. Tất nhiên, chúng ta đã bắt đầu phát triển khả năng tập trung của mình trong ba giai đoạn trước đó là tư thế, kiểm soát hơi thở và rút các giác quan.

Trong asana và pranayama, mặc dù chúng ta chú ý đến hành động của mình, nhưng sự chú ý của chúng ta vẫn đi. Trọng tâm của chúng ta liên tục thay đổi khi chúng ta tinh chỉnh nhiều sắc thái của bất kỳ tư thế hoặc kỹ thuật thở cụ thể nào. Trong pratyahara, chúng ta trở nên tự quan sát; bây giờ, trong dharana, chúng tôi tập trung sự chú ý vào một điểm duy nhất. Thời gian tập trung kéo dài sẽ dẫn đến thiền một cách tự nhiên .

7. Dhyana

Thiền hay quán niệm, giai đoạn thứ bảy của ashtanga, là dòng định tâm không bị gián đoạn. Mặc dù định tâm ( dharana ) và thiền định ( dhyana) có thể là một và giống nhau, có một ranh giới phân biệt rõ ràng giữa hai giai đoạn này. Khi dharana thực hành sự chú ý nhất tâm, thì dhyana cuối cùng là trạng thái nhận biết một cách sắc bén mà không cần tập trung. Ở giai đoạn này, tâm trí đã yên lặng, và trong sự tĩnh lặng, nó tạo ra ít hoặc không có suy nghĩ nào cả. Sức mạnh và khả năng chịu đựng cần thiết để đạt được trạng thái tĩnh lặng này là khá ấn tượng. Nhưng đừng bỏ cuộc. Mặc dù đây có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn nhưng nếu không muốn nói là bất khả thi, hãy nhớ rằng yoga là một quá trình. Mặc dù chúng ta có thể không đạt được tư thế “bức ảnh hoàn hảo”, hoặc trạng thái ý thức lý tưởng, chúng ta có lợi ở mọi giai đoạn tiến bộ của mình.

8. Samadhi

Patanjali mô tả giai đoạn thứ tám và cuối cùng của ashtanga, samadhi , như một trạng thái xuất thần. Ở giai đoạn này, hành giả hòa nhập với điểm tập trung của mình và vượt lên trên Bản ngã hoàn toàn. Người hành thiền nhận ra một mối liên hệ sâu sắc với Thần thánh, một mối liên kết với mọi sinh vật. Với nhận thức này, “hòa bình vượt qua mọi sự hiểu biết”; trải nghiệm hạnh phúc và hòa làm một với Vũ trụ. Bề ngoài, đây có vẻ là một loại mục tiêu khá cao cả, “thánh thiện hơn ngươi”.

Tuy nhiên, nếu chúng ta dừng lại để xem xét những gì chúng ta thực sự muốn thoát ra khỏi cuộc sống, thì niềm vui, sự thỏa mãn và tự do bằng cách nào đó sẽ tìm thấy đường vào danh sách hy vọng, mong muốn và mong muốn của chúng ta? Điều mà Patanjali đã mô tả khi hoàn thành con đường du già là điều mà trong sâu thẳm, tất cả con người đều khao khát: hòa bình. Chúng ta cũng có thể đưa ra một số suy nghĩ về thực tế rằng giai đoạn cuối cùng của yoga — giác ngộ — không thể mua hay sở hữu được. Nó chỉ có thể được trải nghiệm, cái giá của nó là sự tận tâm không ngừng của người khao khát.

Xem thêm: Các tư thế yoga để giảm lo âu

Bình Luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.