Thiền Phật giáo là gì? Cách thức thực hành

0 32

Có nhiều hình thức thiền và nhiều ý kiến ​​về thiền là gì. Trong khi các con đường tâm linh khác nhau có thể kết hợp thiền định với chiêm nghiệm, cầu nguyện hoặc các thực hành khác, thiền định của Phật giáo thường được kết hợp với chánh niệm và tỉnh giác. Thật vậy, mặc dù có rất nhiều hình thức thiền Phật giáo hơn bạn tưởng, nhưng tất cả chúng đều lấy chánh niệm làm mẫu số chung.

Thực hành thiền định của Phật giáo giúp người thiền định trau dồi các giá trị cốt lõi của nhận thức, sự tĩnh lặng và sáng suốt. Theo triết lý Phật giáo, khi chúng ta hiểu rõ hơn về tâm trí và cảm xúc của mình, chúng ta có thể thực hiện các hành động và phản ứng của mình theo hướng dẫn đến an sinh và hạnh phúc – hạnh phúc của chính mình và của những người xung quanh. Và chúng ta càng đánh giá cao tầm quan trọng của hạnh phúc và phúc lợi của người khác, chúng ta càng cảm nghiệm nhiều hơn về lòng trắc ẩn và tình yêu thương . Chánh niệm là chìa khóa.

Thiền phật giáo là gì?
Thiền phật giáo là gì?

Sự phát triển của thiền định Phật giáo

Theo hầu hết các nhà sử học, Đức Phật được sinh ra trong một gia đình hoàng gia khoảng 6 thế kỷ trước Công nguyên ở vùng đất ngày nay là Nepal. Sau khi trải qua cả sự xa hoa của dòng dõi cao quý của mình và sự khắc nghiệt của một con đường tu hành khổ hạnh, Đức Phật đã chọn cách tránh xa những cực đoan này để ủng hộ một thực hành dựa trên sự điều độ, nội tâm và nhận thức ổn định. Thực hành này đã dẫn đến sự thức tỉnh tinh thần của ông ở Ấn Độ, sau đó ông đã dành nhiều thập kỷ để giảng dạy những gì ông đã khám phá được cho bất kỳ ai quan tâm: hoàng gia, thương gia, nông dân, người nghèo, tăng ni.

Đổi lại, các đệ tử của ông đã áp dụng các giáo lý vào thực hành và đạt được những hiểu biết sâu sắc mà sau đó họ truyền cho những người khác. Phật giáo lan rộng khắp châu Á, thích ứng với phong tục và ở một mức độ nhất định, hệ thống tín ngưỡng của những vùng đất mà nó đã bén rễ. Mặc dù có những khác biệt dễ nhận thấy trong cách thức thực hành Phật giáo ngày nay, chẳng hạn như Mông Cổ, Sri Lanka, Tây Tạng, Hàn Quốc và Thái Lan, tất cả đều có cốt lõi là thực hành chánh niệm và một triết lý dựa trên chu kỳ giáo lý đầu tiên của Đức Phật, được gọi là Tứ Diệu Đế.

Những lời dạy ban đầu này tập trung vào lý do tại sao chúng ta trải qua sự không hài lòng, làm thế nào chúng ta có thể chấm dứt những khuôn mẫu bất thiện gây ra đau khổ này bằng cách trau dồi nhận thức và rèn luyện tâm trí, và sự tự do đã trải qua khi chúng ta không còn bị những khuôn mẫu bất thiện này kìm hãm.

4 Nền tảng của Chánh niệm. Đức Phật dạy thiền chánh niệm như một thành phần thiết yếu của cuộc hành trình đến tự do. Trong một bài diễn văn nổi tiếng, Đức Phật đề nghị rằng để trau dồi nhận thức, có bốn điều cần lưu tâm:

  1. Cơ thể : điều gì được cảm nhận bằng các giác quan ngay bây giờ?
  2. Cảm xúc, chẳng hạn như: chúng ta cảm thấy thế nào về những nhận thức đó? Chúng ta chấp nhận hay từ chối chúng?
  3. Tâm trí: những phản ứng và suy nghĩ cảm xúc nào mà chúng ta đang trải qua dựa trên điều này?
  4. Hiện tượng: bản chất của nhận thức của chúng ta về sự vật là gì?

Điều gì khác biệt về thiền chánh niệm của Phật giáo?

Cơ sở của thiền chánh niệm, “Phật giáo” hay không, là nhận thức không phán xét về những gì chúng ta đang trải qua trong thời điểm này. Ngồi và theo dõi hơi thở để giữ cho tâm trí tập trung và nhận biết là một phương pháp chánh niệm rất được nhiều người biết đến.

Điều khiến thiền chánh niệm của Phật giáo trở nên khác biệt là tầm quan trọng của động lực và sự phát triển của tuệ giác hay thiền minh sát . Động lực của Phật giáo tập trung vào sự giải thoát khỏi đau khổ và mê muội, và đạt được tự do. Các Phật tử thường dành một chút thời gian trước khi bắt đầu thực hành để nhớ lại động lực của họ và bày tỏ sự tin tưởng vào sự tỉnh táo trong cuộc hành trình của họ. Sau khi phiên học của họ kết thúc, họ nhắc lại động lực và sự tự tin của họ. Trong lời cầu nguyện khai mạc và bế mạc, nhiều Phật tử bày tỏ nguyện vọng rằng thiền định sẽ mang lại cho họ công cụ để có thể giúp đỡ người khác tốt hơn. Đối với Phật tử, những phẩm chất của lòng từ bi và sự sáng suốt là rất quan trọng và thường được bao gồm trong những lời cầu nguyện này, chẳng hạn như Bốn ý niệm vô lượng hay vô biên (Lòng yêu thương, Thương hại, vui sướng và bình đẳng) . Đương nhiên, bạn không cần phải là một Phật tử để đánh giá cao tầm quan trọng của những phẩm chất này.

Nếu không, không có sự khác biệt cơ bản trong cách thức mà Phật tử và những người không phải Phật tử thực hành chánh niệm. Bản thân kỹ thuật chánh niệm không mang tính tôn giáo nào và có thể rất có lợi cho tất cả mọi người. Lưu ý rằng có nhiều thực hành Phật giáo khác đặc trưng cho Phật giáo. Một số khá kết nối với nền văn hóa của đất nước họ và cần phải học tập và đào tạo (ví dụ như thực hành quán tưởng Phật giáo Tây Tạng) trong khi những người khác rất dễ tiếp cận.

Cách thực hành thiền chánh niệm trong Phật giáo

Để thực hành thiền chánh niệm với phương pháp nghiêng về Phật giáo, hãy bắt đầu phiên của bạn bằng cách dành một chút thời gian để nhớ lại lý do tại sao bạn đang thiền. Động lực của bạn là gì? Nghĩ về mục tiêu của bạn là gì và thiền có thể giúp bạn đạt được mục tiêu đó như thế nào. Kết nối với trái tim nhân ái, quan tâm của bạn. Sau đó, ngồi ở một tư thế hỗ trợ việc luyện tập của bạn và ổn định tâm trí của bạn theo nhịp điệu và cảm giác của hơi thở.

Khi bạn luyện tập, tâm trí của bạn sẽ bị phân tâm bởi tất cả các loại ý tưởng – những gì đã được thực hiện, những gì cần làm và cảm giác của bạn về tất cả những điều đó. Tuyệt quá! Để ý những suy nghĩ này và cách chúng tranh giành sự chú ý của bạn, sau đó nhẹ nhàng nhưng dứt khoát đưa tâm trí bạn trở lại với hơi thở.

Khi bạn bắt đầu thiền, bạn thường có nhiều suy nghĩ hơn bao giờ hết. Đừng hoảng sợ, và đừng cố gắng ngăn chặn những suy nghĩ vẩn vơ này. Chỉ cần thừa nhận sự hiện diện của nó và để nó đến và đi mà không cần theo đuổi nó đi xa hơn. Mục tiêu là nhận thức được bất cứ điều gì nảy sinh trong tâm trí – cho dù là “mong muốn” hay không. Suy nghĩ luôn ở đó, chúng ta thường quá bận rộn để nhận ra. Nhờ có chánh niệm, chúng ta biết rằng có một giải pháp thay thế mạnh mẽ cho sự mất tập trung: nhận thức. Để phát triển nhận thức, chúng ta rèn luyện khả năng hiện diện, một vài phút mỗi lần.

Vào cuối thời gian ngồi đã định, bạn có thể xem lại động lực và sự tự tin của mình vào sự tỉnh táo của hành trình chánh niệm, phát triển cảm giác biết ơn , cất lên tiếng nói cầu nguyện hoặc khẳng định, v.v. Ý tưởng là tránh bật dậy khỏi đệm. và trở lại thói quen thông thường một cách quá đột ngột. Thừa nhận rằng thực hành của bạn và động cơ đằng sau nó là quan trọng. Khi thực hành của bạn phát triển, hãy mang động lực và nhận thức này vào các hoạt động hàng ngày của bạn.

Bằng cách đọc bài viết này, rõ ràng là bạn quan tâm đến việc thực hành thiền định và kết quả của nó: trải nghiệm niềm vui và hạnh phúc thực sự. Bạn đã đến đúng nơi. Chúng tôi chia sẻ hướng dẫn thiền xác thực và đã được chứng minh nhất cho bạn và cộng đồng trên toàn thế giới của chúng tôi.

Khi thực hành thiền định phát triển trục cơ bản nhất của con người chúng ta, điều cần thiết là phải dựa vào các phương pháp thiền rõ ràng, tiến bộ và chân thực từ những người hướng dẫn đích thực. Để truyền cho bạn đầy đủ tiềm năng của thiền định chân chính, chúng tôi đã tạo ra blog này để hướng dẫn các bạn.

Bình Luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.