50 sự thật về thiền định bạn cần biết!

0 41

Thiền là một xu hướng đang phát triển rất lớn và không giống như bản thân việc luyện tập, nó không có dấu hiệu chậm lại.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu được thực hiện để tìm hiểu nhiều lợi ích khác nhau của thiền và cách nó có thể giúp giải quyết một số vấn đề sức khỏe lớn nhất của xã hội.

Thông tin chung về Thiền

  1. Hơn 14% người lớn ở Mỹ đã thử thiền ít nhất một lần, Ở Việt Nam thiền định cũng rất phát triển có thể còn lớn hơn 14% .
  2. Số người thực hành thiền đã tăng hơn gấp ba lần kể từ năm 2012.

  3. Kể từ năm 2012, số lượng trẻ em ngồi thiền đã tăng hơn 800%.

  4. Các  năm 2017 Phỏng vấn Y tế Quốc gia Khảo sát báo cáo  rằng chỉ 0,6% trẻ em suy niệm trong năm 2012, bây giờ mà con số này đã tăng lên đáng kể 5,4%.
  5. Thống kê toàn cầu cho thấy trên thế giới có từ 200 đến 500 triệu người ngồi thiền.

  6. Phụ nữ có xu hướng thiền nhiều hơn nam giới.

  7. Thiền như một phương pháp thực hành được cho là đã có khoảng 2.600 năm tuổi.

  8. Thiền không phải là một tôn giáo. Tuy nhiên thiền đã được khắc sâu trong Ấn Độ giáo và Phật giáo. Nghiên cứu cho thấy  những người theo đạo thiền định nhiều hơn.

Sự thật về Thiền như một ngành công nghiệp

Khi số lượng người thực hành thiền tăng lên, không có gì ngạc nhiên khi giá trị của thị trường phụ kiện, ứng dụng và thậm chí cả thiết bị đeo được cũng tăng theo.

  1. Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe toàn cầu hiện được định giá 4,5 nghìn tỷ USD. Trên thực tế, ngành công nghiệp, bao gồm cả thiền định,  đã tăng 6,4% hàng năm từ năm 2015 đến năm 2017, gần gấp đôi tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu nói chung, vốn chỉ tăng 3,6%.
  2. Thị trường thiền ở Mỹ được định giá 1,21 tỷ USD. Con số này  dự kiến ​​sẽ tăng lên đáng kể  với các nhà thống kê dự đoán thị trường sẽ có giá trị hơn 2 tỷ đô la vào năm 2022.
  3. Ứng dụng thiền, Headspace, có hơn 65 triệu lượt tải xuống.

  4. Thị trường du lịch chăm sóc sức khỏe toàn cầu trị giá 641,3 tỷ USD. Một  bài báo được xuất bản bởi Viện Sức khỏe Toàn cầu  cho thấy rằng các khóa tu bao gồm cả các khóa tu thiền đang phát triển nhanh hơn du lịch nói chung.

  5. Giờ đây, bạn có thể đầu tư vào công nghệ đeo để theo dõi hiệu suất thiền định của mình!

  6. Muse 2 là một thiết bị thiền đeo được gắn sau tai và theo dõi hoạt động não bộ của bạn trong quá trình luyện tập.Nó cũng theo dõi nhịp thở, chuyển động thể chất và nhịp tim của bạn để giúp bạn tận dụng tối đa việc thiền định.

Lợi ích của thiền định

Có rất nhiều thứ để đạt được từ việc thiền định thường xuyên, cho sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn , cũng như các vấn đề khác như giấc ngủ.

  1. Sức khỏe tổng quát là lý do số một khiến mọi người tập thiền.
  2. Thiền có thể thay đổi bộ não của bạn để cải thiện trí nhớ và sự tập trung.

  3. Nghiên cứu được công bố vào năm 2012 đã so sánh những người tập thiền có kinh nghiệm với những người mới tập luyện.Mặc dù những học viên có kinh nghiệm chỉ thiền từ hai đến năm năm, não của họ đã cho thấy những điểm khác biệt chính, đáng chú ý nhất là ở các phần của não chịu trách nhiệm về trí nhớ và sự tập trung.
  4. Bạn muốn làm chậm quá trình lão hóa? Thiền được chứng minh là có ích!

  5. Nghiên cứu cho thấy thiền có thể giúp giảm đau lưng.

  6. Kết luận rút ra từ một nghiên cứu ở Seattle cho  thấy rằng các bệnh nhân đã thấy những cải thiện lớn về chức năng và khả năng kiểm soát cơn đau của họ.
  7. Thiền có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn.

  8. Đấu tranh với PMS? Thiền có thể là giải pháp.Một nghiên cứu thú vị vào năm 2016  đã xem xét 60 sinh viên đại học ở Iran bị PMS, và các triệu chứng liên quan của lo lắng và trầm cảm.Một nửa nhóm đã theo dõi tám phiên nhóm của liệu pháp nhận thức dựa trên chánh niệm (MBCT).Các biện pháp đáng tin cậy như  Thang đánh giá tiền kinh nguyệt (PAS)  và  Kiểm kê trầm cảm Beck (BDI)  được đánh giá khi bắt đầu và kết thúc nghiên cứu.

    Kết quả cho thấy sự cải thiện đáng kể về điểm số, đặc biệt đối với những phụ nữ mắc hội chứng tiền kinh nguyệt từ nhẹ đến trung bình.

  9. Bạn có thể giảm căng thẳng bằng thiền định thường xuyên.

  10. Thiền có thể làm tăng ham muốn và ham muốn tình dục của bạn.

  11. Đau mãn tính có thể được tác động tích cực bởi thiền định.Một đánh giá có hệ thống về nghiên cứu vào năm 2016  đã chứng minh thiền có thể có tác dụng mạnh như thế nào.Nó đã được chứng minh là thực sự làm giảm đau, nhưng cũng cải thiện chất lượng cuộc sống của những người tham gia bằng cách nghiên cứu các triệu chứng trầm cảm liên quan.

    Với 100 triệu người Mỹ hiện đang bị đau mãn tính , người ta vẫn cảm thấy rằng cần phải nghiên cứu thêm để xác nhận hiệu quả của nó.

  12. Thiền có thể giúp trì hoãn sự khởi phát của Bệnh Alzheimer.

  13. Nếu bạn đang mang thai, thiền có thể giúp bạn gắn kết tốt hơn với thai nhi.Các phát hiện đã được công bố  như một phần của đánh giá chính về nghiên cứu cách thực hành chánh niệm có thể giúp ích cho các bà mẹ tương lai trong thai kỳ.Một nghiên cứu quan trọng được đưa vào tổng quan đã xem xét việc tự phê bình bản thân dường như là một vấn đề phổ biến ở phụ nữ mang thai và sau sinh có nguy cơ trầm cảm cao hơn.

    Trọng tâm là thiền và cách thực hành thiền ‘Từ bi’ đã giúp phụ nữ phát triển những cảm xúc tích cực hơn đối với bản thân và thai nhi.

  14. Bạn có thể giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm bằng thiền định.

  15. Thiền có thể giúp bạn ngủ ngon hơn.Ngủ đủ giấc dường như là  một vấn đề mà nhiều người Mỹ phải đối mặt .Nghiên cứu đối với những người lớn tuổi cho  thấy rằng việc tuân theo một chương trình thiền định giúp giảm thiểu chứng rối loạn giấc ngủ.
  16. Thiền có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho những người mắc bệnh hen suyễn.

  17. Bệnh vẩy nến đã được chứng minh là có tác động tích cực bởi thiền định.

  18. Thiền có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình. Kết luận hấp dẫn được rút ra từ một nghiên cứu năm 2017 đã chứng minh cách thiền chánh niệm cải thiện đáng kể thói quen ăn uống và sự kiềm chế khi áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh.

  19. Thiền có thể hỗ trợ những người đang sống với bệnh ung thư. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cách nó có thể giúp điều trị các triệu chứng liên quan của ung thư như lo lắng, trầm cảm và  mất ngủ .

  20. Nếu bạn lo lắng khi đến gặp bác sĩ, 10 phút thiền có thể giúp ích!Các nhà nghiên cứu muốn tìm cách  để mọi người có trải nghiệm tích cực và lưu giữ nhiều thông tin hơn khi đến gặp chuyên gia y tế.Các đối tượng đã nghe một bài thiền có hướng dẫn trong 10 phút và có thể tiếp thu thông tin y tế dễ dàng hơn.
  21. Nhiều sân bay Hoa Kỳ hiện đang giới thiệu các phòng thiền.Bay từ Sân bay Quốc tế San Diego và trước khi cất cánh,  bạn có thể dành thời gian thiền định trong một căn phòng chuyên dụng .Các bức tường được trang trí bằng các tác phẩm nghệ thuật yên bình để tạo không gian cho sự phản chiếu tĩnh lặng.
  • Bạn có biết không? Thiền đã được chứng minh là có thể cải thiện lòng tự trọng của bạn.

Sự thật về Thiền tại nơi làm việc

Thiền cũng đã được chứng minh là một công cụ mạnh mẽ trong môi trường làm việc, với ngày càng nhiều tổ chức áp dụng phương pháp này.

  1. 1.43% nhà tuyển dụng đề nghị, hoặc đang cân nhắc đề nghị đào tạo chánh niệm.
  2. Disney là một trong những công ty đầu tiên đưa thiền vào nơi làm việc. Họ nhanh chóng được theo dõi bởi nhiều người khác,  bao gồm Google, Apple và Nike  , những người hiện cung cấp nhiều khóa học thiền khác nhau cho nhân viên của họ.

  3. Chi tiêu hàng năm cho việc đào tạo thiền đang tăng lên ở Hoa Kỳ. Sự tăng trưởng chi tiêu này nhằm đáp ứng nhu cầu của các công ty đang tìm cách giảm bớt áp lực và căng thẳng cho nhân viên của họ.
  4. Các triệu chứng của ADHD ở trẻ em có thể được giảm bớt khi thiền định.
  • Bạn có biết không? Thiền có thể giúp giảm bớt sự cô đơn.

Sự thật về thiền cho trẻ em và học sinh

Ngày càng có nhiều trẻ em và học sinh tham gia thiền là một tin tích cực, vì môn tập này có rất nhiều lợi ích đáng kinh ngạc đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng, cũng như một loạt các điều kiện thời thơ ấu.

  1. Thiền định có thể mang lại lợi ích cho trẻ em sống với chứng tự kỷ. Thông qua nghiên cứu, thiền định thường xuyên đã cho thấy tác động tích cực và giúp kiểm soát bản thân cũng như phát triển tính cách.
  2. Thiền có thể cải thiện điểm kiểm tra và mức độ tập trung của học sinh.

  3. Thiền có thể cải thiện hiệu suất GRE của bạn. Khóa đào tạo chánh niệm trong hai tuần giúp ngăn chặn tâm trí lang thang và tăng cường sự tập trung, cải thiện hiệu suất tổng thể.

  • Bạn có biết không? Thiền có thể khiến bạn trở thành một người tử tế hơn!

Lịch sử của sự kiện thiền định

Thiền có thể là xu hướng nóng mới nhất, tuy nhiên chắc chắn không có gì mới về nó. Đó là một truyền thống cổ xưa đã trải qua hàng ngàn năm từ Ấn Độ sang phương Tây.

  1. Các bằng chứng về thiền định đã được các nhà khảo cổ học tìm thấy và có niên đại cách đây khoảng 5.000 năm. Các học giả đồng ý rằng mặc dù thiền dường như không trở thành một thực hành cho đến khi nó trở thành một phần của Phật giáo cách đây 2600 năm, nhưng bằng chứng cho thấy nó thực sự lâu đời hơn nhiều.
  2. Các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra những mô tả về thiền định trên tường nghệ thuật có niên đại từ 5.000 đến 3.500 trước Công nguyên. Các hình vẽ hấp dẫn được tìm thấy ở Ấn Độ cho thấy mọi người đang ngồi ở vị trí mà ngày nay chúng ta coi là tư thế thiền cổ điển.

  3. Bằng chứng bằng văn bản đầu tiên về thiền định được tìm thấy trong kinh Veda vào khoảng năm 1500 trước Công nguyên.

  4. Nhiều nhà thư mục học tin rằng có đề cập đến thiền định trong Kinh thánh. Kinh Cựu ước viết “Hãy yên lặng và biết rằng ta là Đức Chúa Trời.”, Điều này được nhiều học giả cho là ám chỉ cho hành động thiền định.

  5. Thiền đường đầu tiên được mở ở Nhật Bản vào năm 653 CN.Dosho, một nhà sư Nhật Bản,  đã mở hội trường sau khi trở về từ Trung Quốc  , nơi ông đã nghiên cứu về Phật giáo.Hội trường dành riêng cho việc ngồi thiền và là nơi khởi đầu của một cộng đồng các nhà sư ngày càng tăng ở Nhật Bản.
  6. Thiền vượt biển vào thế kỷ 18 và bắt đầu được phương Tây đón nhận.Nghị viện Tôn giáo Thế giới  đã tổ chức một sự kiện tại Chicago  , đây được coi là một bước ngoặt thực sự.Đây được cho là lần đầu tiên khán giả phương Tây được các nhà lãnh đạo tinh thần châu Á dạy về thiền định.

Sự thật thú vị về thiền

  1. Buổi học thiền trực tuyến lớn nhất đã được Trung tâm Chopra về Sức khỏe, cung cấp cho 33.061 người vào năm 2014.
  2. Trong thời gian thiền định sâu, các nhà sư có thể tăng nhiệt độ của ngón chân và ngón tay lên tới 17 độ F.Các nhà sư làm điều này bằng cách thực hành một hình thức thiền định cao cấp hơn được gọi là thiền g Tum-mo.

    Các nhà nghiên cứu Harvard nhận ra  rằng thiền Tum-mo “có thể phát hiện ra những năng lực giúp chúng ta điều trị tốt hơn các bệnh liên quan đến căng thẳng”.

  3. Nam diễn viên Will Smith đã xây dựng một phòng thiền trong nhà của mình.

  4. American Airlines hiện cung cấp cho hành khách ứng dụng thiền Calm để giúp giảm căng thẳng.

  5. Guru tâm linh, Ashutosh Maharaj, người đã qua đời vào năm 2014 đang được cất giữ trong tủ đông vì những người theo ông tin rằng ông chỉ đơn giản là ở trong trạng thái thiền định sâu sắc.

  • Bạn có biết không? Năm 1968, The Beatles đã viết phần lớn Album trắng khi đang học Thiền siêu việt ở Ấn Độ.
Thông qua https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/24979314/
Bình Luận

Địa chỉ email của bạn sẽ không được công bố.